Loạn thu phí tại các bến: Nhà xe kêu trời -

Loạn thu phí tại các bến: Nhà xe kêu trời -

Loạn thu phí tại các bến: Nhà xe kêu trời -

Loạn thu phí tại các bến: Nhà xe kêu trời -

Loạn thu phí tại các bến: Nhà xe kêu trời -
Loạn thu phí tại các bến: Nhà xe kêu trời -

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline:0913 91 49 49

Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype

Ms Hằng

0917 437 575

duongviet01@yahoo.com

Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype

Mr.Đức

0913914949

duongviet01@yahoo.com

Chi tiết bài viết

Loạn thu phí tại các bến: Nhà xe kêu trời

Ngoài lệ phí đóng theo quy định, các nhà xe còn phải nộp những khoản phí “giời ơi đất hỡi”, trong khi các bến xe cho rằng việc thu này đã được chính quyền địa phương đồng ý.

Đó là thực trạng mà phóng viên ghi nhận được khi thâm nhập thực tế tại một số bến xe tại một số địa phương, sau khi nhận được phản ánh của hàng chục nhà xe, doanh nghiệp.

Mỗi bến xe một kiểu thu

Tiếp xúc với phóng viên, một chủ doanh nghiệp vận tải hành khách ở TP HCM bức xúc: “Nhiều bến xe đã “đẻ” ra những dịch vụ cho thuê khác rồi cho rằng đây là thỏa thuận. Nhiều nhà xe chúng tôi phải chóng mặt với các dịch vụ cho thuê mặt bằng, xe trung chuyển khách, hàng hóa ra vào bến, dịch vụ xe ôm…”.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Bến xe Quy Nhơn – Bến xe Miền Đông TP HCM phản ánh, ở Bến xe Quy Nhơn có một số khoản thu dịch vụ mà theo họ là bất hợp lý. Ông N.H.T, một tài xế chạy trên tuyến cho biết, ở Bến xe Quy Nhơn, ngoài phí quy định, mỗi xe ra vào bến phải nộp 7.000 đồng/giường, dịch vụ bến đỗ 40.000 đồng/xe/tháng, dịch vụ vệ sinh 6.000 đồng/xe/tháng.

Trong khi đó, khi vào Bến xe Miền Đông thì nhà xe chỉ phải nộp phí dịch vụ ra, vào bến. Đáng chú ý có loại “dịch vụ bảng tài” 2.000 đồng/xe/ngày. “Mỗi ngày có bảo vệ của bến dán một bảng tài lên các xe và mỗi lần như vậy thu 2.000 đồng. Cái này thì chỉ có Bến xe Quy Nhơn mới có chứ không có bến nào thu dịch vụ này”, ông T. cho biết.

Loạn thu phí tại các bến: Nhà xe kêu trời
Nhiều doanh nghiệp vận tải kêu trời vì các loại dịch vụ phi lý ở các bến xe.

Theo tìm hiểu của PV, tại Bến xe Nha Trang còn áp dụng thêm một dịch vụ là “đậu quá ba giờ”. Tức là nếu xe đậu trong bến dưới ba giờ thì được miễn phí, còn hơn ba giờ thì cứ tính thêm 25.000 đồng/xe/giờ. Với xe đậu qua đêm, Bến xe Miền Tây TP HCM thu xe dưới 23 chỗ là 13.200 đồng/xe/đêm, trên 23 chỗ là 15.400 đồng/xe/đêm, Bến xe Cao Lãnh, Đồng Tháp thu 10.000 đồng/xe, trong khi Bến xe Cà Mau lại... miễn phí.

Đáng chú ý, phần lớn những bến xe loại 2, 3 thường thu phí cao hơn các bến xe loại 1. Chẳng hạn cùng chạy tuyến Bến xe Miền Tây (bến loại 1) – Bến xe Cần Thơ (bến loại 2), các nhà xe phải chịu mức giá khác nhau: Bến xe Miền Tây thu phí “dịch vụ ra vào bến” 4.136 đồng/giường và 3.500 đồng/ghế, nhưng Bến xe Cần Thơ lại thu đến 7.125 đồng/giường và 4.750 đồng/ghế.

Xe trung chuyển miễn phí vẫn bị thu phí trên trời

Một thực tế khác khiến nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc là việc thu phí xe trung chuyển hành khách vào bến. Theo các doanh nghiệp thì những xe trung chuyển này được họ sử dụng phục vụ hành khách miễn phí, thế nhưng các bến lại “chặt chém” với các mức phí khác nhau. Chẳng hạn, Bến xe Miền Đông miễn phí xe trung chuyển ra vào bến thì ở phía Bến xe Quy Nhơn thu 200.000 đồng/xe/tháng; Bến xe Nha Trang thu 800.000 đồng/xe/tháng cho một đội xe mà không cần tính số lượng là bao nhiêu.

Tại Bến xe Miền Tây, TP HCM, giá dịch vụ xe trung chuyển được tính trên số ghế và tính một lượt cho cả ngày hoạt động. Chẳng hạn với xe trung chuyển có số lượng 16 ghế thì thu mức 2.227 đồng/ghế và chỉ tính một lượt, còn xe đó ra vào bến mỗi ngày bao nhiêu lượt không kể. Bến xe Cần Thơ thì áp mức giá “khủng” hơn khi thu 7.315 đồng/ghế/xe trung chuyển.

Ông Đặng Trọng Hiền, Giám đốc chất lượng của Công ty CP Dịch vụ vận tải và du lịch Phương Trang cho rằng, việc thu phí đối với xe trung chuyển là gây thêm nhiều chi phí cho doanh nghiệp vận tải. 

“Chúng tôi sử dụng xe miễn phí để trung chuyển hành khách, thu hút hành khách vào bến để đi xe. Bến xe cũng cần miễn phí xe trung chuyển để thu hút doanh nghiệp vào bến, tránh tình trạng xe bỏ bến chạy bên ngoài”.

Lý giải về việc thu phí đối với các xe khách trung chuyển, ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây dẫn Quyết định số 74/2011/QĐ-UBND ngày 16/11/2011 của TP HCM cho biết: “Đối với xe trung chuyển được áp dụng bằng 70% giá dịch vụ xe ra vào bến theo nhóm có mức giá thấp nhất được duyệt”.

Ông Phương cũng cho rằng, theo quy định bến được thu các loại giá dịch vụ cố định bao gồm: Dịch vụ qua bến được tính 3.500 đồng/ghế; Dịch vụ xe đậu qua đêm là 13.200 đồng/xe dưới 23 chỗ và 15.400 đồng/xe trên 23 chỗ; Hoa hồng bán vé giúp doanh nghiệp vận tải (bến được hưởng 2 nghìn đồng/vé do hai bên thỏa thuận). Các loại giá này do các bến xây dựng trên cơ sở tính tổng thể tất cả doanh thu, chi phí, sản lượng xe…, được Sở GTVT, Sở Tài chính xem xét rồi trình UBND TP ban hành.

Copyright © 2015 Đường Việt