TP.HCM muốn tăng phí xe hơi thêm 5 lần: Hoàn toàn đúng! -

TP.HCM muốn tăng phí xe hơi thêm 5 lần: Hoàn toàn đúng! -

TP.HCM muốn tăng phí xe hơi thêm 5 lần: Hoàn toàn đúng! -

TP.HCM muốn tăng phí xe hơi thêm 5 lần: Hoàn toàn đúng! -

TP.HCM muốn tăng phí xe hơi thêm 5 lần: Hoàn toàn đúng! -
TP.HCM muốn tăng phí xe hơi thêm 5 lần: Hoàn toàn đúng! -

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline:0913 91 49 49

Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype

Ms Hằng

0917 437 575

duongviet01@yahoo.com

Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype

Mr.Đức

0913914949

duongviet01@yahoo.com

Chi tiết bài viết

TP.HCM muốn tăng phí xe hơi thêm 5 lần: Hoàn toàn đúng!

Tăng phí để hạn chế phương tiện cá nhân

UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP xem xét thông qua phương án thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ở TP (gọi chung là đăng ký xe).

Cụ thể: sơ mi rơ moóc đăng ký rời, rơ moóc: tăng lên 150.000 đồng/lần/xe (đang áp dụng 100.000 đồng). Riêng xe ô tô không tăng mức phí đăng ký, vẫn giữ mức 150.000 đồng/lần/xe.

Riêng nhóm xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách: mức lệ phí đăng ký đề xuất tăng cao nhất, cụ thể là tăng từ 2 triệu đồng (mức đang áp dụng) lên 11 triệu đồng/lần/xe.

Trao đổi với Đất Việt, trước thông tin này, ngày 22/7, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho biết: "Đối với nhóm xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tăng phí đăng ký lên là đúng.

Bây giờ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhà nước đã đáp ứng đủ chưa, nếu đáp ứng đủ rồi thì muốn hạn chế phương tiện cá nhân, đảm bảo cho giao thông tránh ùn tắc, nhưng Luật cấm không được thì tăng phí lên, điều này là dễ hiểu".

TP.HCM muon tang phi xe hoi them 5 lan: Hoan toan dung!

Tăng phí đăng ký đối với xe hơi dưới 10 chỗ không phục vụ vận tải hành khách

Theo ông Quản, theo cách làm này thì ai có tiền nhiều thì đi vào nộp ngân sách để nhà nước làm đường, sửa đường đó là việc tốt.

Ông Quản cho hay: "Dù có tăng mức phí lên 100 triệu đồng thì cũng không ai phản ánh gì, vì nó không ảnh hưởng đến đời sống chung của người dân, mà chỉ là ảnh hưởng từng cá nhân, có tiền thì mới dùng phương tiện cá nhân".

Không nên tăng phí đối với xe sơ mi rơ moóc

Còn nhìn nhận ở góc độ khác, theo ông Quản, đối với xe sơ mi rơ moóc tiến hành làm lệ phí đăng ký, dù có tăng cũng không quá nhiều, ở mức 50.000đ, nhưng hiện nay, DN vận tải chịu nhiều loại phí quá, việc này là không nên.

DN vận tải hiện nay nhiều khó khăn cung vượt cầu, không có lái xe, giờ lại tăng phí đăng ký thì phí chồng phí, khó khăn chồng lên khó khăn.

Ông Quản cho hay: "Nếu muốn hạn chế dòng xe này thì tại sao không cấm nhập khẩu, mà lại chuyển sang tăng phí đăng ký. Dù hiện tại ngành vận tải, các loại xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc vào VN tràn lan, quá nhiều, nhà nước cần nghĩ cách quy hoạch lại, tránh việc chật đường, không bảo đảm an toàn giao thông".

Theo ông nếu muốn hạn chế thì phải có cách khác, chứ không nên tăng mức phí đăng ký, như vậy chắc chắn không hiệu quả. Chẳng qua chỉ làm cho giá thành vận tải tăng lên, tác động đến người tiêu dùng, ảnh hưởng đời sống nhân dân, cuối cùng người dân là thiệt thòi nhất.

Các phương tiện vận tải đã bão hòa, cung vượt cầu, điều quan trọng là quy hoạch lại, đủ rồi thì không cho nhập khẩu nữa.

Còn về việc tăng phí, ông Quản khẳng định: "Theo tôi việc tăng phí cũng phải xin ý kiến thông qua các Hiệp hội, giống như các Hiệp hội mía đường hay Hiệp hội taxi, bây giờ vận tải hàng hóa cũng nên làm như vậy".

Trong khi đó, theo giải trình của UBND TP, các mức phí đề xuất tăng nói trên được tính theo giá trị trung bình giữa mức thu cao nhất và mức thu thấp nhất (khu vực I - TP.HCM và Hà Nội) quy định tại thông tư 127 (năm 2013) của Bộ Tài chính; riêng đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng được áp dụng mức thu thấp nhất để khuyến khích gia tăng loại xe này.

Cho biết thêm về nguyên tắc xây dựng các mức thu mới, UBND TP nêu rõ: việc thu lệ phí đăng ký xe phải đảm bảo nguyên tắc không vượt quá mức thu tối đa được quy định tại thông tư 127 của Bộ Tài chính.

Đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân TP, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách để trang trải các khoản chi phí có liên quan và góp phần giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, nhưng có khuyến khích đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng.

UBND TP trình HĐND TP đề xuất các mức lệ phí tăng lên nói trên cho phép áp dụng từ 1/9/2015.

Copyright © 2015 Đường Việt