Xe dù trá hình vận tải du lịch -

Xe dù trá hình vận tải du lịch -

Xe dù trá hình vận tải du lịch -

Xe dù trá hình vận tải du lịch -

Xe dù trá hình vận tải du lịch -
Xe dù trá hình vận tải du lịch -

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline:0913 91 49 49

Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype

Ms Hằng

0917 437 575

duongviet01@yahoo.com

Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype

Mr.Đức

0913914949

duongviet01@yahoo.com

Chi tiết bài viết

Xe dù trá hình vận tải du lịch

Trá hình và bát nháo

21 giờ đêm 27-6, trong trụ sở của Công ty TNHH Vận tải Du lịch Tân Hoàng A... nằm trên đường Lê Hồng Phong (phường 4, quận 5) rất đông hành khách ngồi chờ. Vỉa hè phía trước trụ sở, nhân viên công ty để hàng hóa bít kín, không còn lối cho khách bộ hành qua lại. Dưới lòng đường, hai xe khách 45 chỗ của công ty đậu chiếm hết làn đường xe máy và một phần làn ô tô. Đang đậu chờ khách, phát hiện có lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT đến, tài xế hai xe khách đạp ga, lái xe phóng nhanh về hướng đường Trần Hưng Đạo lẩn trốn. Thấy vậy, 4 nhân viên khác của công ty lấy xe máy chở hơn chục hành khách tuyến TPHCM - Phan Rang (trên xe không ai đội nón bảo hiểm) đến đứng trên vỉa hè đường Trần Bình Trọng chờ hai xe khách lẩn trốn trước đó quay lại chở. Ở quận 5, ngoài Tân Hoàng A... chúng tôi ghi nhận có hơn 20 doanh nghiệp vận tải hoạt động bát nháo kiểu tương tự. Điển hình như các doanh nghiệp: Cô H..., Kim M..., Tân Thanh Th... có trụ sở nằm trên đường Trần Phú, hay Hùng C... trên đường Đỗ Ngọc Thạnh, Thành B... trên đường Lê Hồng Phong. 

Xe khách của các doanh nghiệp vận tải đậu đỗ tràn lan trên đường Trần Nhân Tôn gây cản trở giao thông.

Các doanh nghiệp nêu trên được Sở Kế hoạch - Đầu tư TP cấp phép giấy phép kinh doanh vận tải hành khách dạng hợp đồng, hoặc kinh doanh vận tải du lịch. Theo quy định, với loại hình kinh doanh này, doanh nghiệp chỉ được đón trả khách tại các điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe dưới mọi hình thức. Thế nhưng, trên thực tế, các doanh nghiệp vận tải vẫn bất chấp, công khai bán vé, đặt chỗ trên mạng và bán trực tiếp cho khách theo tuyến cố định. Ngoài ra, do không có bãi xe nên các doanh nghiệp thường xuyên yêu cầu các tài xế lái xe khách của công ty đậu đỗ tràn lan trên các tuyến đường trong khu vực, gây ùn tắc, tai nạn giao thông. 

Đường Trần Nhân Tôn (đoạn từ nút giao đường Hùng Vương đến đường Trần Phú, phường 9, quận 5) là một trong những cung đường nguy hiểm do những “hung thần xe ca” của các doanh nghiệp vận tải trá hình gây ra. Chiều ngang con đường chỉ khoảng 10m nhưng ngày cũng như đêm, luôn có gần chục xe khách của các doanh nghiệp ra đậu đỗ, chiếm hết lòng đường. Tại các quận như Tân Bình, Tân Phú, quận 11, Thủ Đức..., các doanh nghiệp vận tải trá hình còn thuê các bãi đất trống, sau đó lập các bãi xe di động để đón trả khách mà không hề được cấp phép của cơ quan chức năng. Như “bãi xe di động” của nhà xe Quê H... nằm ở địa chỉ 233 - 235 Hòa Bình (quận Tân Phú). Bãi xe này hoạt động nhiều năm nay, ngoài làm nơi đón trả khách, một số đối tượng giang hồ lập điểm giữ xe máy, đánh bài gây mất an ninh trật tự...

Khó xử lý triệt để?

Nói về công tác xử lý xe khách vi phạm của các doanh nghiệp trá hình vận tải hợp đồng, vận tải du lịch để hoạt động xe khách tuyến cố định, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, ngán ngẩm: “Việc này tồn tại đã nhiều năm nhưng Thanh tra giao thông cũng như nhiều đơn vị chức năng khác vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe khách không được đậu đỗ, đón trả khách trong khu vực trung tâm TP, trong khi đó, Luật Du lịch thì không đề cập đến vấn đề này. Do đó, các doanh nghiệp vận tải ngang nhiên đưa các loại xe khách vào khu vực trung tâm đón, rước khách. 

Ông Việt cho rằng đây là một loại “xe dù” biến tướng vì các doanh nghiệp dùng chiêu thu gom khách lẻ, tổ chức đưa rước khách tại địa điểm nhất định theo yêu cầu, sau đó làm hợp đồng và danh sách hành khách đi trên xe để đối phó cơ quan chức năng. Nhà xe trực tiếp thu tiền của hành khách, điều này cho thấy các doanh nghiệp hoạt động như vận chuyển khách tuyến cố định. “Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ, thời gian qua, chúng tôi vẫn tuần tra, xử lý các trường hợp xe khách của các doanh nghiệp vào trung tâm TP đậu đỗ, đón trả khách sai quy định. Tuy nhiên, khó thể dẹp triệt để vì các doanh nghiệp lén lút vào những lúc không có lực lượng tuần tra”. Về giải pháp lâu dài, ngoài tăng cường tuần tra, xử lý, ông Việt kiến nghị TP cần sớm quy hoạch một khu đậu đỗ, đón trả khách tập trung cho các xe khách của các doanh nghiệp vận tải hợp đồng, vận tải du lịch. 

Về phía CSGT, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt - Công an TPHCM, cho biết đối với các “xe dù, bến cóc”, CSGT chỉ có thể xử lý lỗi “dừng đỗ không đúng nơi quy định”. Tuy nhiên, việc xử lý cũng gặp không ít khó khăn, do các xe này hoạt động trong nội thành nên khi dừng kiểm tra dễ gây ùn tắc giao thông. Tới đây, phòng sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, xử lý trên các tuyến đường có trụ sở doanh nghiệp vận tải hoạt động nhiều. Ở góc độ địa phương, ông Phạm Trung Trực, Phó Chủ tịch UBND phường 4, quận 5, cho biết địa phương chỉ xử lý được tình trạng các doanh nghiệp vận tải để hàng hóa, phương tiện lấn chiếm lòng lề đường. Còn để ngăn chặn các vi phạm do doanh nghiệp vận tải hoạt động trong nội thành gây ra, cần phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, nhất Thanh tra giao thông và CSGT.

- See more at: http://www.sggp.org.vn/xahoi/2015/7/389681/#sthash.YxLVRPyj.dpuf

Copyright © 2015 Đường Việt